• Home
  • News
  • 4 ประโยชน์ของระบบระบายอากาศ

4 ประโยชน์ของระบบระบายอากาศ

ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงระบบระบายอากาศ โดยเจาะจงถึงการระบายอากาศภายในสถานที่ปฏิบัติงาน ออฟฟิศ โรงงาน ห้องทำงานต่างๆ โดยถ้าพูดถึงหลักการพื้นฐานของระบบระบายอากาศนั้น ก็จะจำแนกออกมาได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ

  1. การหมุนเวียนของอากาศ (Air Change) คือการการดึงอากาศบริสุทธิ์เข้ามา พร้อมกับการผลักอากาศออก ซึ่งจะช่วยะเป็นการลดระดับความร้อนในพื้นที่ และช่วยเจือจางสิ่งแปลกปลอมในอากาศได้ด้วย ซึ่ง Air Change ที่ต้องการจะขึ้นอยู่กับระดับความร้อน และปริมาณก๊าซพิษในอากาศในแต่ละพื้นที่
  2. อากาศถ่ายเท (Air Movement) คือ เฉกเช่นคล้ายกับการทำงานของพัดลม นั่นคือเมื่อมีลมพัดผ่านจะเกิดการระเหยของความชื้นบนผิวหนัง ทำให้รู้สึกเย็น นอกจากนั้น Air Movement ยังช่วยระเหยความชื้นที่เกาะอยู่บนชิ้นส่วนโลหะ ป้องกันการเกิดสนิมได้

ซึ่งมาดูกันว่าเมื่อเรามีระบบระบายอากาศที่ดี 4 ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากมันจะมีอะไรบ้าง

1.ในสภาวะห้องทำงาน สถานประกอบการ หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่มีภาวะปิด ระบบระบายอากาศ สามารถควบคุมระดับสิ่งปนเปื้อนในอากาศให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานได้

2. ระบบระบายอากาศ สามารถควบคุมความร้อน ความชื้นให้อยู่ในระดับที่ส่งเสริมการทำงานของผู้ปฏิบัติงานให้รู้สึกสบาย ส่งผลให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี และในทางตรงกันข้าม หากผู้ปฏิบัติหน้าที่รู้สึกไม่สบายอันเกิดจากความร้อนและความชื้น จะทำให้หงุดหงิด เสียสมาธิ อึดอัด และในที่สุดก็จะมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ อันนำไปสู่ผลผลิตที่ตกต่ำ หรืออาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

3. ระบบระบายอากาศจะป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยและการระเบิด เพราะในโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภทจะมีการใช้สารเคมีที่เป็นตัวทำละลายในกระบวนการผลิต ซึ่งหากมีไอสารของตัวทำละลายฟุ้งกระจายในปริมาณเข้มข้น โดยไม่มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม หากเมื่อใดเกิดมีความร้อนหรือประกายไฟในบริเวณนั้น ก็จะทำให้เกิดการติดไฟลุกไหม้ได้

4. ระบบระบายอากาศที่ดี จะช่วยประหยัดทรัพยากร ตัวอย่างเช่น ระบบดักเก็บวัสดุที่ฟุ้งกระจายในสถานประกอบการ หรือโรงงานอุตสาหกรรม ก็จะนำสิ่งนั้นมาใช้ประโยชน์ได้อีก รวมถึงลดปัญหาต้นทุนการกำจัด จัดการความสกปรก ไม่เป็นระเบียบของการฟุ้งกระจายของวัสดุ และนอกจากนี้จะช่วยให้สถานประกอบการนั้นมีสุขอนามัยที่ดีไม่ก่อให้เกิดโรคจากมลภาวะทางอากาศ

สรุปแล้ว การระบายอากาศ เป็นการนำอากาศภายนอกเข้ามาภายในอาคารและกระจายไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของอาคาร โดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของการระบายอากาศ คือการทำให้อากาศดีเหมาะสมต่อการหายใจโดยการเจือจางมลภาวะในอากาศในอาคารและขจัดมลภาวะในอากาศออกจากอาคารนั่นเอง ซึ่งทาง TN Group ของเรานั้น ก็มีสินค้ามากมายในการทำงานเกี่ยวกับการระบายอากาศภายในอาคาร รวมไปถึง การบำบัดมลภาวะทางอากาศ หากท่านสนนใจรายละเอียดสินค้าสามารถติดต่อกับทางเราได้ที่ เบอร์ติดต่อข้างล่างได้เลยค่ะ

Recent posts

Tags
Agriculture fan Airvent Antipollution DC Delfin Dust Collector evaporative cooling fan filter bag Fume Collector Jetbag Odor Control Spray Booth กำจัดกลิ่นโรงงาน กำจัดฝุ่นอุตสาหกรรม ตู้พ่นสี บำบัดกลิ่นโรงงาน บำบัดฝุ่น บู๊ทพ่นสี ฝุ่นข้าว ฝุ่นงานขัด ฝุ่นงานตัด ฝุ่นปูน ฝุ่นพลาสติก ฝุ่นอ่าหาร ฝุ่นเจียร ฝุ่นแป้ง ฝุ่นโรงงาน ฝุ่นไม้ พัดลม EVAP พัดลมดูดอากาศโรงงาน พัดลมฟาร์ม พัดลมระบายอากาศ พัดลมอีแวป พัดลมโรงงาน พัดลมไอเย็นอุตสาหกรรม ม่านน้ำพ่นสี ม่านแห้งพ่นสี ระบบบำบัดอากาศอุตสาหกรรม ระบายความร้อนโรงงาน ระบายอากาศโรงงาน เครื่องกำจัดกลิ่น เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เครื่องดูดฝุ่นแบบบอลลูน เครื่องดูดฝุ่นโรงงาน เครื่องทำลมเย็นอุตสาหกรรม

We can help you get the optimal solution for your application.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า

Ask for a free quotation