• Home
  • News
  • เครื่องกรองฝุ่น ประเภทถุงกรอง

เครื่องกรองฝุ่น ประเภทถุงกรอง

มลพิษอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่และการดํารงชีวิต และต่อสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป มลพิษอากาศอาจเป็นสิ่งเราต่างมองเห็นหรือสัมผัสได้ แต่มีมลพิษหลายชนิดที่เป็นอันตรายที่ไม่มีสีไม่มีกลิ่นดังนั้นเราจะต้องมีความรู้และเข้าใจในอันตรายของมลพิษแต่ละชนิด เพื่อที่จะสามารถกําหนดเป้าหมายในการบําบัดมลพิษได้อย่างชัดเจน ซึ่งหนึ่งในบทความนี้เราจะยกตัวอย่างอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่สามารถช่วยกำจัดฝุ่น คือ เครื่องกรองฝุ่นประเภทที่เป็นถุงกรอง(bag filter)

เครื่องกรองฝุ่นโดยปกติจะเป็นถุงกรอง (bag filter) ทําจากวัสดุที่เป็นผ้าจากการทอ (woven) แต่ใน ปัจจุบันวัสดุที่ใช้ทําถุงกรองอาจเป็นแผ่นเส้นใย (เช่น พลาสติกโพลีพรอพเพอลีน) ที่ยึดติดกันด้วยความร้อน หรือแรงกลหรือทางเคมีโดยไม่ได้ใช้การทอ (non-woven) ทําการกรองฝุ่นโดยให้อากาศที่สกปรกผ่านถุงกรอง จากด้านนอก อากาศที่ผ่านเข้าไปด้านในจะเป็นอากาศสะอาด เมื่อเดินระบบไปเป็นระยะเวลาหนึ่งจนฝุ่นเกาะ อยู่ที่ผิวถุงกรองเป็นปริมาณมาก จะทําให้เกิดการอุดตันและอากาศไหลผ่านได้น้อย และเกิดความดันลดที่ผิวถุง กรองสูง จะต้องทําความสะอาดถุงกรองเพื่อให้กลับมาทํางานได้ตามปกติ ส่วนสําคัญของเครื่องกรองฝุ่นได้แก่คุณลักษณะของผ้ากรอง และวิธีทําความสะอาดถุงกรอง โดยปกติถุงกรองจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 20-30 เซนติเมตร แต่อาจมีความยาวหลาย เมตร ในห้องถุงกรองอาจมีถุงกรองหลายสิบถุงหรือมากกว่าร้อยถุง ทั้งนี้เพื่อให้มีพื้นที่ผิวในการกรองสูง สามารถกรองฝุ่นได้ปริมาณมากก่อนที่จะอุดตัน ตัวอย่างวัสดุที่ใช้ทําผ้ากรอง ได้แก่ ผ้าฝ้ายซึ่งทนอุณหภูมิได้ ไม่เกินประมาณ 100 องศาเซลเซียส หรือโพลีพรอพพีลีนซึ่งทนกรด การกัดกร่อน และการดัดโค้งงอได้ดีกว่า หรือ Nomex ซึ่งทนอุณหภูมิได้ประมาณ 200 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิก๊าซสูงกว่าอุณหภูมิ การใช้งานของผ้ากรอง จะต้องทําให้ก๊าซเย็นลงก่อน

การทําความสะอาดถุงกรองแต่เดิมมักใช้วิธีเป่าลมย้อนกลับ (Reverse air-jet) แต่ปัจจุบันนิยมใช้วิธี Pulse-jet คือเป็นการเป่าลมแบบใช้แรงดันสูง (ประมาณ 100 psig) เป็นเวลาสั้นๆ ซึ่งประหยัดเวลาในการทํา ความสะอาด สามารถกลับมาใช้งานถุงกรองเดิมได้อีกอย่างรวดเร็ว จึงไม่ต้องมีถุงกรองสํารองสําหรับใช้งาน เวลาที่ทําความสะอาดถุงกรองสกปรก

จากเนื้อหาข้างต้น จะเห็นได้ว่า เครื่องกรองฝุ่นประเภทที่เป็นถุงกรอง(bag filter) เหมาะสมกับการใช้งานแบบไหน เหมาะกับสถานที่ใด ซึ่งนอกเหนือจาก เครื่องกรองฝุ่นแบบถุงกรองที่เรายกตัวอย่างไปเรายังมี จำหน่ายสินค้าระบบบำบัดมลภาวะ ที่ครอบคลุมทุกภาคอุตสาหกรรม เช่นกัน

Recent posts

Tags
Antipollution Biokool DC Dust Collector evaporative cooling fan Fume Collector Mist Collector Odor Control Spray Booth vacuum cleaner Ventilation wet scrubber กลิ่นอุตสาหกรรม กำจัดกลิ่นโรงงาน กำจัดฝุ่นอุตสาหกรรม คอกพ่นสี ตู้พ่นสี บำบัดกลิ่นโรงงาน บำบัดฝุ่น ฝุ่นข้าว ฝุ่นงานขัด ฝุ่นงานตัด ฝุ่นพลาสติก ฝุ่นอ่าหาร ฝุ่นเจียร ฝุ่นโรงงาน พัดลม EVAP พัดลมดูดอากาศโรงงาน พัดลมระบายอากาศ พัดลมอีแวป พัดลมโรงงาน พัดลมไอเย็น พัดลมไอเย็นอุตสาหกรรม ม่านน้ำพ่นสี ม่านพ่นสี ม่านแห้งพ่นสี ระบบบำบัดกลิ่น ระบบบำบัดอากาศอุตสาหกรรม ระบบระบายอากาศโรงงาน ระบายอากาศ ห้องพ่นสี เครื่องกำจัดกลิ่น เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เครื่องดูดฝุ่นโรงงาน เครื่องทำลมเย็นอุตสาหกรรม

We can help you get the optimal solution for your application.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า

Ask for a free quotation